Kết cấu tổng thể của Cầu trục

Câu hỏi: Cầu trục có kết cấu như thế nào?

Phần kết cấu thép của cầu trục một dầm gồm dầm cầu có hai đầu tựa lên các dầm cuối với các bánh xe di chuyển dọc theo ray đặt trên vai cột của nhà xưởng. Cơ cấu di chuyển của cầu trục một dầm thường dùng phương án dẫn động chung. Phía trên dầm chữ I là dàn thép đặt trong mặt phẳng ngang để đảm bảo độ cứng cần thiết theo phương ngang của dầm cầu. Palăng điện có thể chạy dọc theo các cánh thép phía dưới của dầm chữ I nhờ cơ cấu di chuyển palăng

Dầm chính:

Tùy thuộc vào tải trọng nâng và khẩu độ của cầu trục xác định quy cách của tiết diện sao cho phù hợp, đảm bảo sức bền mỹ thuật và tiết kiệm nhất. Dầm chính được tổ hợp bằng thép tấm và thép hình được liên kết bằng mối hàn tự động hoặc bằng tay.
Dầm chính ngoài yêu cầm đảm bảo sức bền còn phải đảm bảo độ cứng và độ đàn hồi. Do vậy dầm ban đầu đã được chế tạo sẵn độ vồng theo tính toán.

Dầm đầu:

Kết cấu dầm đầu kiểu hình hộp chữ nhật được chế tạo từ thép tấm CT3 dầy từ 6 đến 10 mm. Dầm đầu được liên kết với dầm chính bằng bu lông và mặt bích, hai đầu dầm liên kết với cụm bánh xe chủ động và bị động.


Cụm bánh xe chủ động

Cụm bánh xe bị động