Bánh Xe Cầu Trục

Cấu tạo bánh xe cầu trục

Bộ cầu trục thông thường gồm 04 bánh xe được cấu tạo bao gồm:

– Bánh xe chủ động :Gồm 2 bánh trên 1 bộ cầu trục

+ Bánh xe chủ động có 2 loại: Loại bánh răng liền và bánh răng rời

+ Vật liệu chế tạo: Thép C45 tôi cao tần bề mặt lăn và vành răng.

+ Công dụng: Liên kết với động cơ di chuyển cầu trục tạo thành cụm chuyển động.

– Bánh xe bị động: Gồm 2 bánh trên 1 bộ cầu trục.

+ Vật liệu chế tạo: Thép C45 tôi cao tần bề mặt lăn.

+ Công dụng: Tạo thành hệ thống bánh xe chuyển động theo hệ chủ động của cầu trục.

Phân loại bánh xe cầu trục

Bánh xe cầu trục được phân thành hai loại như sau:

2.1. Phân loại bánh xe cầu trục theo chức năng

Bánh xe chủ động có nghĩa là bánh xe có bánh răng ăn khớp với trục động cơ

Bánh xe bị động có nghĩa là bánh xe không có bánh răng ăn khớp với trục động cơ

2.2. Phân loại bánh xe cầu trục theo vật liệu chế tạo

Bánh xe làm bằng thép đúc

Bánh xe được làm từ thép đặc ( thép đặc là loại thép cây có đường kính có sẵn)

Thông số kỹ thuật của bánh xe cầu trục

– Bánh xe cầu trục có các thông số kỹ thuật sau đây:

– Bánh xe cầu trục, cổng trục, bánh xe con cầu trục, bánh xe lớn cầu trục

– Đường kính: từ 150mm đến 500mm

– Loại bánh: bánh thép đúc hoặc bánh thép rèn

– Chất liệu thép: Cr45 tôi cứng bề mặt

– Bánh chủ động: răng liền hoặc răng rời

– Bánh bị động: bánh rời

Những điểm cần lưu ý về bánh xe cầu trục

Khi sử dụng cầu trục cần sử dụng cần lưu ý một số điểm sau đây về bánh xe cầu trục

– Với bánh xe có chất liệu từ thép cần kiểm tra mặt lăn bánh xe xem có bị khuyết bề mặt hay không và yêu cầu độ cứng bề mặt bánh xe.

– Với bánh xe có chất liệu được tiện từ thép cây cần kiểm tra và thử nghiệm để đảm bảo đúng chủng loại vật liệu yêu cầu và lựa chọn vật liệu phù hợp với tải trọng bánh xe cho mỗi loại cầu trục

– Khi lắp vòng bi bánh xe cần kiểm tra kỹ nguồn gốc, xuất xứ của vòng bi bánh xe để đảm bảo chất lượng của vòng bi.

– Khi chọn bánh xe cầu trục cần chọn loại tiêu chuẩn để có được giá thành rẻ

– Khi lắp đặt bánh xe với hộp dầm biên cần kiểm tra độ đồng phẳng của hai bánh xe, độ song song của độ nghiêng của bánh xe.