Xe con cầu trục (xe tời cầu trục) là thiết bị nâng hạ đặc biệt được chế tạo với tần suất làm việc 24/24 có tốc độ nâng hạ, di chuyển hàng hóa linh hoạt. Xe tời cầu trục thường làm việc ở chế độ từ A3 đến A7.
Cấu tạo
Xe con cầu trục gồm các thiết bị: động cơ, hộp số, phanh, bánh xe, các khớp nối, tang cuốn cáp và khung bệ đỡ tạo thành khối vững chắc.
Xe con cầu trục có tần suất làm việc 24/24 trong môi trường khắc nghiệt
Ưu điểm, nhược điểm và Công dụng
Xe tời cầu trục có tốc độ nâng hạ di chuyển nhanh gọn, có thể nâng với chiều cao lớn và tuổi thọ cao, sức bền cao, chịu nhiệt tốt, làm việc tốt trong môi trường khắc nghiệt. Đặc biệt việc thay thế các phụ tùng, bảo dưỡng dễ dàng, chịu được môi trường làm việc khắc nghiệt.
Xe con cầu trục có ưu điểm hơn Palang hai dầm đồng bộ. Palang hai dầm đồng bộ được chế tạo theo tiêu chuẩn làm việc thông thường A3, A4 với tốc độ làm việc chậm, chiều cao nâng hạ chỉ từ 6m đến 12m. Các thiết bị Palang 2 dầm được lắp thành khối đồng nhất nên giá thành rẻ nhưng khó bảo dưỡng, thay thế phụ kiện, không làm việc liên tục được trong môi trường khắc nghiệt.
Với những ưu điểm trên xe con cầu trục được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy thép luyện kim, xi măng, thủy điện, nhà máy bê tông, nhà máy đóng tàu và các ngành công nghiệp nặng.
Xe con cầu trục cũng có nhược điểm là giá thành cao hơn nhiều so với Palang đồng bộ, thiết bị to nặng cồng kềnh, nhiều chi tiết máy móc.